Chủ nghĩa cộng sản – Tương lai của nhân loại

Trong khi giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới đang vui mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và hướng tới kỷ niệm 170 năm, ngày ra đời Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, thì không ít những kẻ thù hận với chủ nghĩa cộng sản ra sức xuyên tạc, xúc phạm và phỉ báng những giá trị, lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản. Một trong những âm mưu, thủ đoạn hết sức hèn hạ và bẩn thỉu của họ là đánh đồng chủ nghĩa phát xít với chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản; tuyệt đối hóa, thổi phồng những hạn chế trong lịch sử xây dựng chủ nghĩa xã hội để phủ nhận chủ nghĩa xã hội và tương lai của nó là chủ nghĩa cộng sản.

Trần Quốc Việt – Kẻ thường xuyên xuất hiện trên Danlambao, đã dịch và phát tán bài “Liệu có thể có “hậu cộng sản”?” của một vị được gọi là “giáo sư lịch sử” Hoa Kỳ – Alan Charles Kors. Ai mà chẳng biết, nước Mỹ có nền giáo dục vào loại hàng đầu thế giới, ấy mà lại có một vị “giáo sư lịch sử” “thông thái” đến nhường vậy? Ông ta không chỉ nói sai bét về mục tiêu lý tưởng của chủ nghĩa xã hội, phương thức, con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, mà còn “nhầm lẫn” hay cố tình đánh đồng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản với chủ nghĩa phát xít.

Đã là nhà nghiên cứu lịch sử thì phải có phương pháp xem xét nhìn nhận và đánh giá sự vật, hiện tượng, quá trình khách quan, toàn diện, lịch sử và cụ thể. Ấy vậy, mà nhà sử học này chỉ liệt kê, thổi phồng những con số, số người bị chết dưới chế độ cộng sản, dưới chế độ phát xít, mà không thống kê những con số, số người bị giết chết dưới chế độ tư bản, nhất là các cuộc chiến tranh xâm lược các thuộc địa trên khắp hành tinh này, trong chiến tranh thế giới thứ nhất, chiến tranh thế giới thứ hai và cả hiện nay nữa. Nói theo cách của những người chống cộng sau năm 1991 rằng, khi trên thế giới hiện nay “không còn chủ nghĩa cộng sản” nữa “chỉ còn chủ nghĩa tư bản” thôi, thì những người dân lành, những người bị giết chết bởi các cuộc chiến tranh, xâm lược, xung đột và đói nghèo là do ai gây nên. Có lẽ, nhà sử học Mỹ và những kẻ “ăn theo, nói leo” như Trần Quốc Việt lại đổ nốt cho chủ nghĩa cộng sản hay chăng? Nói đi, thì phải nói lại một số vấn đề cho rõ như sau:

Kỳ 1- Chủ nghĩa tư bản – Nguồn cơn tội ác đối với nhân loại

1. Chủ nghĩa phát xít là con đẻ của chủ nghĩa tư bản, khác xa về bản chất với chủ nghĩa xã hội. Cuộc tổng khủng hoảng kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa 1929-1933 tác động sâu sắc đến tiến trình lịch sử thế giới. Ở Tây Âu và Bắc Mỹ, tình trạng tiêu điều của nền kinh tế đã đẩy tuyệt đại đa số dân chúng vào cảnh sống cùng cực, xã hội mất an ninh nghiêm trọng do lạm dụng bạo lực, đặc biệt là sự thịnh hành của các xu hướng, các phong trào bạo lực xã hội của giới trẻ vô nghề nghiệp, thất vọng trước cuộc sống hiện tại và bi quan, mất định hướng về tương lai… Đó là môi sinh lịch sử thuận lợi cho sự xuất hiện các xu hướng chính trị bạo lực – cực hữu ở các nước tư bản phương Tây, mà hình thức điển hình nhất là chủ nghĩa phát xít.

Chủ nghĩa phát xít được hình thành trên cơ sở hội tụ những xu hướng chính trị – xã hội cực hữu phản động nhất đã xuất hiện và phát triển từ nhiều thập kỷ, như một hệ quả lịch sử tất yếu của sự chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. Đồng thời, đây cũng là một hình thức phản ứng của các thế lực chính trị phản động chống lại làn sóng cách mạng dâng cao sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (do các nước tư bản đế quốc gây ra) dưới ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga 1917.

Khi cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới nổ ra, một trong những lối thoát mà các chính phủ phương Tây đặt hy vọng vào là tăng cường chạy đua vũ trang, quân phiệt hóa nền kinh tế và toàn bộ thể chế chính trị – xã hội. Điều lưu ý là, không chỉ các tầng lớp bảo thủ, phản động trong giới tư sản thượng lưu mà ngay cả một bộ phận nhân dân lao động, cả công nhân, cũng bị ảnh hưởng của tuyên truyền phát xít, hy vọng rằng chính quyền phát xít sẽ mang lại cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống. Hiện tượng đó cho thấy tính chất đặc biệt nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít và mức độ khó khăn, phức tạp của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh.

Sau khi lên nắm quyền ở Đức (1933), Adolf Hitler đã thủ tiêu chế độ đại nghị, thiết lập chế độ thống trị quân phiệt, độc tài, sử dụng vũ lực tối đa tiêu diệt mọi lực lượng đối lập. Hai đối tượng chính mà Hítle tập trung tiêu diệt là người cộng sản, người Do Thái. Đồng thời, Hítle ra sức chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh tổng lực” để mở rộng “không gian sinh tồn”, khẳng định vị trí bá chủ của “chủng tộc thượng đẳng” Ariơ .

Trong thời gian đó, xu thế quân phiệt đã chiếm ưu thế áp đảo trong chính giới Nhật Bản. Từ sau khi khẳng định được vai trò của mình trong thế giới của các cường quốc tư bản, Nhật Bản ra sức chạy đua vũ trang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược đại quy mô để xâm chiếm toàn cõi Á Đông. Ngày 18-9-1931, Nhật Bản cho quân tấn công xâm chiếm Mãn Châu làm bàn đạp chuẩn bị cho các bước bành trướng tiếp theo. Tháng 10 và tháng 11-1936, Đức, Nhật và Italia đã ký kết một hiệp ước liên minh chống Quốc tế Cộng sản (Antikominternpakt). Thế là trục phát xít thế giới Đức – Italia – Nhật Bản đã hình thành, trở thành nguy cơ chiến tranh đe dọa hòa bình và số phận của toàn nhân loại.

Như vậy, chủ nghĩa phát xít có nguồn gốc từ chủ nghĩa tư bản và đối lập với chủ nghĩa cộng sản. Không thể đánh đồng chủ nghĩa phát xít với chủ nghĩa cộng sản, trái lại có thể chỉ rõ chủ nghĩa phát xít là sự phát triển đến đỉnh cao và là con đẻ của chủ nghĩa tư bản. Tội ác của chủ nghĩa phát xít đối với nhân loại cũng là tội ác của chủ nghĩa tư bản

2. Chủ nghĩa tư bản là nguyên nhân của xung đột, chiến tranh và là thảm họa của loài người. Lịch sử thời hiện đại đã cho thấy, bạo lực, xung đột và chiến tranh xảy ra trên thế giới do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trực tiếp và gián tiếp. Nhưng lịch sử cũng đã chỉ ra nguyên nhân khách quan, trực tiếp và chủ yếu nhất vẫn đến từ chủ nghĩa tư bản. Đặc biệt là trong chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra có nguồn gốc trực tiếp từ khủng hoảng kinh tế – xã hội tư bản cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, cộng với ý muốn tranh giành thuộc địa, chia lại thị trường và thuộc địa trên thế giới giữa các nước tư bản với nhau. Còn chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra là do cuộc khủng hoảng kinh tế – xã hội tư bản trong những năm 30-40, và sự cạnh tranh, muốn chia lại thuộc địa, thị trường giữa các nước tư bản trẻ (Đức, Ý, Nhật, Mỹ) với nước tư bản già (Anh, Pháp, Nga…) trên thế giới.

Chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương, chiến phí 85 tỉ đô la, các nước Châu Âu trở thành con nợ của Mỹ, bản đồ thế giới thay đổi. Chiến tranh thế giới thứ hai để lại hậu quả vô cùng nặng nề đối với nhân loại. Hơn 70 quốc gia với 1 tỷ 700 triệu người đã bị lôi cuốn vào vòng chiến, khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người tàn phế và nhiều làng mạc, thành phố bị phá hủy, thiệt hại về vật chất gấp 10 lần chiến tranh thế giới thứ nhất, bằng tất cả các cuộc chiến tranh trong 1000 năm trước đó cộng lại. Chỉ riêng người Do Thái đã bị phát xít Đức và các nước cùng phe giết hại đã lên 6 triệu người. Châu Âu biến thành đống đổ nát, kéo lùi và phát nát lịch sử văn minh nhân loại.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa đế quốc còn gây nên nhiều cuộc chiến tranh trên thế giới, trong đó có cuộc chiến tranh ở Đông Dương, mà tâm điểm là ở Việt Nam. Riêng cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam do đế quốc Mỹ tiến hành, lôi kéo theo 5 đồng minh khác là Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippin gây nên bao đau thương mất mát cho nhân dân Việt Nam, nhân dân và binh lính của các nước tham gia. Chiến tranh đã chia cắt đất nước Việt Nam hơn 20 năm; là cuộc chiến tranh dài ngày nhất trong lịch sử nước Mỹ, được 5 đời Tổng thống Mỹ tiến hành; sử dụng hầu hết các loại hình chiến lược chiến tranh (trừ chiến tranh tổng lực), hầu hết vũ khí hiện đại (trừ vũ khí hạt nhân) với những khoản chi phí chiến tranh khổng lồ: 100 triệu USD, gấp 10 lần chi phí cho cuộc chiến chống nghèo đói ở Mỹ thời gian đó. Số bom Mỹ ném xuống Việt Nam gần gấp 3 tổng số bom sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Nghiêm trọng hơn, Mỹ đã sử dụng vũ khí hóa học, tiến hành khai quang rừng núi và đồng ruộng ở miền Nam, biến nhiều vùng rừng núi thành đồi, núi trọc; vùng rừng ngập mặn thành các bãi hoang trống, hủy diệt mùa màng; thời cưỡng bức, dồn dân vào các trại tập trung hoặc những vùng do Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hoà kiểm soát.

Theo một số tài liệu nước ngoài công bố, trong chiến tranh Việt Nam khoảng một triệu người lính Việt đã tử trận, trên hai triệu người Việt bị chết và trên bốn triệu người Việt bị thương – trong một đất nước có khoảng 35-40 triệu người dân lúc đó.

Các cuộc chiến tranh thế giới cũng như ở Việt Nam do chủ nghĩa đế quốc gây nên để lại thiệt hại nặng nề về con người, di chứng cho bao thế hệ con người trên thế giới, trong đó có nhân dân Việt Nam và nhân dân Mỹ. Nhìn lại các cuộc chiến tranh thế giới, nhất là chiến tranh Việt Nam do chủ nghĩa đế quốc gây ra, nhiều nhà lịch sử, chính khách và nhất là nhân dân Mỹ đã khẳng định những sai lầm của chủ nghĩa đế quốc nói chung, nước Mỹ nói riêng với nhân loại và nhân dân Việt Nam.

Như vậy, xem xét lịch sử cần phải có cách nhìn nhận đúng theo phương pháp nghiên cứu của lịch sử. Không nên võ đoán, áp đặt từ tư duy chủ quan, ý trí thù hận mà xuyên tạc, bóp méo lịch sử. Cách nhìn nhận của vị “giáo sư lịch sử” Hoa Kỳ – Alan Charles Kors và những kẻ “nhai lại” như Trần Quốc Việt rõ ràng là có dụng ý xấu nhằm bẻ cong, viết lại lịch sử nhân loại của những kẻ có thù hận với chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội./.

Bình luận bằng tài khoản Facebook

3 thoughts on “Chủ nghĩa cộng sản – Tương lai của nhân loại

  • 5 Tháng Mười Hai, 2017 at 6:08 chiều
    Permalink

    Sự thật lịch sử đã chứng minh cho lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản trên con đường khai phá ra chế độ xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu ưu việt gấp vạn lần so với chế độ tư bản chủ nghĩa

    Reply
  • 5 Tháng Mười Hai, 2017 at 6:11 chiều
    Permalink

    Lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản mãi là niềm hân hoan, cỗ vũ động viên các dân tộc thuộc địa phụ thuộc trên thế giới đứng lên đấu tranh hướng tới xã hội tốt đẹp, dân chủ, vì hoà bình và tiễn bộ của con người

    Reply
  • 6 Tháng Mười Hai, 2017 at 8:18 sáng
    Permalink

    Chủ nghĩa cộng sản không những là tương lai nhân loại mà còn là mục tiêu hướng tới của các nước xã hội chủ nghĩa

    Reply

Gửi phản hồi

438201total sites visits.